Idteker tập làm seller

Lượn 1 vòng facebook, bà con ai cũng rần rần “Mùa Thu Hà Nội, mùa lúa chín Hà Giang, cung đường đèo Tây Bắc tuyện đẹp”, làm mình thấy “ngứa chân” ghê. Nhưng quanh đi quẩn lại một hồi, xem cái ví, liếc qua cái tài khoản tiết kiệm online, xong rồi nghĩ, chẹp chẹp, đi thì chắc cũng đủ tiền vé, khách sạn á, nhưng để mà ăn chơi một cách “tẹt ga”, thì hơi tội nghiệp cho cái thân gầy này, vì có khi sau đó sẽ mua 1 thùng mì tôm 😊


Đang còn ủ mưu, suy qua nghĩ lại, thì một ngày đẹp trời, có thông báo về chính sách bán hàng – sản phẩm mới của Công ty – IDBooker, phầm mềm đặt và quản lý lịch hẹn, không chỉ riêng Trung tâm kinh doanh tác nghiệp, mà tất cả các thành viên đều có thể tham gia và hưởng hoa hồng khi “chốt đơn”.

Uầy, mỗi lần chốt đơn là phải tốn tiền, nhưng cái chốt đơn này lạ lắm à nha, sẽ nhận được ngay 360k cho một chốt đơn thành công. Woa, có tiền đi Tây Bắc rồi anh chị em ơi, có lẽ bán hàng cũng na ná như mình chốt đơn Shopee, Lazada, Tiki ngày siêu sale ấy nhỉ. Uầy, cứ thử xem, biết đâu mình ẳm được cả tiền cho chuyến đi lần sau nữa thì sao, vận may luôn ở xung quanh mình, triển thôi, Tây Bắc ơi đợi tớ.

Chuyến đi Tây Bắc của I em

Nghĩ là làm, bắt đầu tìm kiếm khách hàng thôi. Tôi lục tìm danh bạ.
Một hồi chuông điện thoại reo lên, người bên kia:

  • Gì đó cô gái, có gì hot?
  • Ông chủ khỏe không? Việc kinh doanh ổn luôn hả anh?
  • Uh, cũng tạm, đủ ăn qua ngày.
  • Vậy chắc cần có chiến lược để tăng doanh thu anh ha? Kể anh nghe, Công ty em có sản phẩm mới, khá là hay ho luôn nè, đảm bảo anh sẽ không còn lo lắng về việc làm sao để quản lý được lịch cho thuê mấy cái sân banh của anh, không lo trùng giờ khách đã đặt mà nhân viên quên ghi chú, không lo là ngày đó mình mà đi du lịch thì ai ở nhà quản lý khách đặt sân, khách vãng lai dễ dàng tìm thấy sân… mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều giá thì bằng 3 ly trà sữa cho 1 tháng thôi nha, mai café đi, em kể cho nghe, sẵn tiện Công ty đang có chính sách cho khách hàng sử dụng trải nghiệm miễn phí nữa nè, nhanh lên còn kịp.
  • Nghe hấp dẫn vậy, uh, hôm nào rảnh qua sân café và giới thiệu anh xem ổn không.


Cúp máy, tôi đã thấy tia sáng lóe lên mang theo “ba trăm sáu mươi ngàn đồng” 😊 Cái đứa kia trong tôi gõ đầu tôi cái bốp:

  • “Đang ngủ mơ hả? Tưởng dễ ăn à?”,
    Kệ, đang vui nên tôi tha cho nó, không đôi co, mơ vậy cũng đẹp mà, ngại chi.
    Lấy giấy bút, tôi bắt đầu tự đóng vai và suy nghĩ, mai mà được hỏi thì mình sẽ trả lời ra sao. Cái đứa kia trong tôi lại bắt đầu bài ca con cá của nó:
  • Mi có phải Seller đâu mà bán hàng?
    Tôi quát nó:
  • Đi chỗ khác cho chị còn suy nghĩ, chưa biết thì tập, chưa biết thì học, có ai cấm đâu, có mục tiêu thì sẽ có cố gắng. Mục tiêu của ta là chuyến đi Tây Bắc, Tây Bắc ơi, chờ taaaaaaaaaaa.

Thế là sáng thứ 7, sau khi đã hẹn, tôi phi con ngựa sắt già ra sân, gọi café và bắt đầu tám chuyện. Tôi mở màn với giọng điệu ra vẻ thắc mắc:

  • Mấy sân banh này, anh đang quản lý theo kiểu nào vậy?
  • Thủ công thôi, khách gọi điện thoại đặt sân, đặt giờ, rồi đến sử dụng, cọc trước hoặc quen thì thanh toán khi chơi xong…
  • Vậy anh có thấy bất tiện gì không?
  • Có chứ, vừa tốn thời gian xem lại là sân nào còn trống, phải lục lại thông tin, nghe điện thoại gọi đến nhiều trong một ngày, khách quen, khách vãng lai cũng khó quản lý, có khi khách đặt nhưng không đến, tính tiền sân theo giờ nên cũng khó khăn trong việc tổng kết cuối ngày, nhiều khi tốn thời gian, dễ nhầm lẫn tiền bạc.
  • Nếu Công ty em có phần mềm có thể giải quyết những khó khăn này của anh, nào là: dễ dàng xem được trạng thái thể hiện các giờ đã bán, còn trống của các sân; hạn chế việc nghe điện thoại hai tay hai máy; dễ quản lý lịch hẹn cố định; được người chơi thanh toán trước để giữ chỗ, hạn chế bị bùng sân, hệ thống tự thống kê chi tiết doanh thu theo ngày, tháng, năm… thì anh nghĩ sao?
  • Ngon vậy, có nói quá không á? Nhưng dùng phần mềm thì chi phí mua phần mềm sẽ cao lắm.

Tui cười khanh khách:

  • 3 ly trà sữa cho 1 cụm 3 sân trong 1 tháng thôi anh à, từ 4 sân trở lên thì số tiền cộng thêm cho từng sân càng giảm dần, càng nhiều sân thì giá càng ưu đãi hơn. Mà không chỉ có vậy đâu, còn có nguyên 1 combo này nè:
    Chính sách dùng thử 1 tháng miễn phí
    Hỗ trợ tranning cho chủ sân và nhân viên trong cơ sở
    Không giới hạn user đăng nhập
    Miễn phí triển khai trong tháng 10
    Hấp dẫn chưa?

Anh ấy hỏi:

  • Vậy rồi khi đang sử dụng, có lỗi này kia thì có ai xử lý giúp anh không?
  • Dĩ nhiên rồi, đội ngũ bên em luôn sẵn sàng để hỗ trợ.
  • Ờ, nghe thì cũng hay ho á, nhưng để còn xem dùng sẽ thế nào.
  • Vậy là anh đồng ý dùng thử phải không? Để em nhờ mấy bạn kinh doanh triển khai với anh.
  • Uh, cho anh một lịch hẹn cụ thể, nếu triển khai thử thấy ổn, anh ký hợp đồng luôn.

Tôi mơ màng nghĩ tới chuyến đi Tây Bắc của tôi dần tượng hình, thật phấn khích.


Tự nhiên nghe một âm thanh quen thuộc vang lên, ủa, cái này là chuông báo thức cài trong điện thoại mà. Choàng tỉnh, trời ơi, nghỉ trưa ở văn phòng mà cũng nằm mơ.

Nhưng vậy cũng được rồi, tôi cũng đã biết được, khi tìm thấy khách hàng, khi được hỏi thì tôi sẽ trả lời những thắc mắc về việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào, được vậy là nếu kiên trì thì chắc tôi cũng sẽ có được nhiều lần 360k thôi, cái nào tôi chưa biết cách trả lời, hoặc khó hơn, tôi sẽ nhờ team kinh doanh hỗ trợ.


Tây Bắc ơi, chờ ta.