Cách để bạn nâng cao khả năng quan sát của mình & Phát triển thương hiệu: Hiểu trước, Xây sau

Tram Nguyen
1 min read Phút Đọc

Cách để bạn nâng cao khả năng quan sát của mình

Quan sát là quá trình chú ý một cách chăm chú và tích cực, nhằm thu thập thông tin cụ thể để đánh giá. Kỹ năng quan sát rất quan trọng vì nếu không có chúng, bạn có khả năng bỏ lỡ thông tin quan trọng và đưa ra quyết định không chính xác trong công việc.

Việc quan sát kỹ lưỡng các khách hàng và đồng nghiệp là thách thức khi bạn có một ngày làm việc bận rộn. Tiến sĩ Jon Kabat Zinn, một chuyên gia về thiền chánh niệm đã nhận xét: “Hãy nhìn người khác và tự hỏi bạn thực sự đang nhìn con người họ hay là đang áp những suy nghĩ của bạn về họ… Chúng ta đang tự đánh giá và đặt quan điểm của mình lên mọi thứ mà không hề hay biết.

Kijana Knight Torres, nhà nghiên cứu thiết kế tại Viện Thiết kế Y của Trường Y khoa Dell ở Austin, Texas, đã chia sẻ một số ý tưởng thú vị về cách bạn có thể quan sát và hiểu rõ hơn quan điểm của những người mà bạn chăm sóc. Sau đây là 4 mẹo của Kijana:

1. “Dọn dẹp” tâm trí

Sir Arthur Conan Doyle đã đưa khái niệm này vào nhân vật Sherlock Holmes của mình, nhắc nhở chúng ta rằng bộ não của chúng ta chỉ chứa được một lượng kiến thức nhất định – do đó chúng ta cần phải liên tục loại bỏ điều vặt và chỉ giữ lại những điều quan trọng nhất. Ý của Kijana ở đây là trước khi gặp gỡ với một người, hãy tập trung: tạm dừng, ghi nhớ, và loại bỏ mọi điều không liên quan. Việc này sẽ cho phép bạn luôn luôn tập trung khi giao tiếp.

2. Quan sát nhanh

Khi bạn bước vào căn phòng có khách hàng ngồi, đảo mắt một vòng xung quanh và ghi nhớ trong đầu. Thay vì bắt đầu trò chuyện ngay lập tức, hãy tự hỏi mình rằng không gian này có gì nổi bật. Cái gì được lặp lại? Cái gì đang thiếu? Bạn có thể tập cách này khi bạn bước vào phòng họp hoặc khi bạn đi phương tiện công cộng.

3. Tìm vật tượng trưng

Những vật thể mang tính biểu trưng sâu sắc ở cấp độ cá nhân mà ai cũng có. Chúng có thể là bộ sưu tập siêu anh hùng Marvel của bạn; hoặc ảnh kỳ nghỉ mát của bạn. Khi bạn đi qua bàn làm việc hoặc văn phòng của ai đó, hãy quan sát xem vật nào mang ý nghĩa đặc biệt với cá nhân họ. Bạn có thể dựa trên quan sát của mình để đặt câu hỏi và khám phá các phương diện mới của người đó mà bạn có thể chưa biết. Không gian làm việc cá nhân là bức tranh do mỗi người vẽ ra và sẽ cho chúng ta biết thêm về hoàn cảnh của họ.

4. Suy nghĩ và tưởng tượng

Cuối cùng, sau khi mỗi cuộc họp, cuộc phỏng vấn hoặc cuộc trò chuyện kết thúc, hãy tạm dừng và suy ngẫm về tất cả những gì bạn vừa xem và nghe thấy. Hãy tưởng tượng ý nghĩa của nó là gì, từ đó giúp chúng ta xác minh các giả định và cho chúng ta biết nên làm gì tiếp theo.

Tuy là từ các nhà nghiên cứu thiết kế về chăm sóc sức khỏe, những lời khuyên trên cũng có thể áp dụng cho bất kỳ sáng kiến nào cần tìm hiểu về động lực hay nhu cầu của con người. Việc áp dụng rộng rãi những hành vi này có thể giúp bạn nắm bắt các thông tin từ quan điểm của khách hàng, tạo nên sự khác biệt về cách bạn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình

Phát triển thương hiệu: Hiểu trước, Xây sau

Xây dựng thương hiệu là một trong những việc quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, bán lẻ hay B2B.

Thương hiệu thực ra là gì?

Nói một cách đơn giản, thương hiệu chính là lời hứa của bạn đến với khách hàng. Nó cho biết họ có thể trông đợi gì từ các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, và nó phân biệt bạn với các đối thủ khác. Thương hiệu lấy nguồn gốc từ câu hỏi: Bạn là ai? Bạn muốn trở thành người như thế nào? Và trong mắt mọi người, bạn như thế nào?

Liệu bạn có phải là người dám khác biệt, sáng tạo trong lĩnh vực mình hoạt động? Hay dày dạn kinh nghiệm và đáng tin cậy? Sản phẩm của bạn theo tiêu chí giá cao đi đôi với chất lượng, hay giá thấp nhưng mang lại giá trị cao? Bạn không thể chọn cả hai, bạn cũng không thể cung cấp tất cả mọi thứ. Việc bạn là ai dựa trên mức độ khách hàng mục tiêu muốn và cần gì ở bạn.

Nền tảng cho thương hiệu chính là logo. Từ trang web, bao bì đóng gói cho đến chất liệu quảng cáo, tất cả cần được tích hợp vào logo của doanh nghiệp, nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu

Chiến lược và giá trị thương hiệu

Chiến lược thương hiệu là xác định kế hoạch giao tiếp và truyền tải thông điệp thương hiệu với những câu hỏi: làm thế nào, cái gì, ở đâu, khi nào và tới ai? Việc bạn quảng cáo ở đâu là một phần trong chiến lược thương hiệu. Kênh phân phối cũng là một phần của chiến lược đó. Khi đó, giao tiếp trực quan hay qua lời nói cũng là một phần trong chiến lược.

Xây dựng thương hiệu nhất quán và mang tính chiến lược sẽ tạo ra một thương hiệu mạnh với giá trị cao. Với phần giá trị gia tăng thêm vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, bạn có thể ra giá cao hơn so với những sản phẩm tương tự nhưng lại không có thương hiệu.

Giá trị gia tăng thực tế lên giá trị thương hiệu thường đi kèm dưới hình thức chất lượng được thừa nhận hoặc gắn kết tình cảm.

Định nghĩa chính mình

Việc định nghĩa thương hiệu cũng giống như một cuộc hành trình tự khám phá, có thể đầy khó khăn, tốn thời gian và không dễ chịu chút nào. Nó cũng đòi hỏi ít nhất việc bạn có thể trả lời được các câu hỏi sau:

  • Sứ mệnh của công ty là gì?
  • Lợi ích và đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty?
  • Khách hàng và khách hàng tiềm năng nghĩ gì về công ty?
  • Những phẩm chất nào công ty cần có?

Hãy tự mình nghiên cứu. Tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Đừng phụ thuộc vào những điều bạn cho rằng khách hàng nghĩ như vậy. Hãy thực sự biết họ nghĩ gì.

Hãy thực sự biết khách hàng của mình nghĩ gì

Vì việc xác định thương hiệu và phát triển chiến lược thương hiệu có thể trở nên vô cùng phức tạp, hãy tận dụng ý kiến chuyên môn từ nhóm tư vấn doanh nghiệp nhỏ phi lợi nhuận hoặc trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ nào đó.

Khi đã xác định được thương hiệu, làm sao để tiếp thị ra thế giới bên ngoài? Sau đây là một số lời khuyên đơn giản, nhưng đã được thời gian kiểm chứng:

  • Tạo ra một logo tuyệt vời: Và, hãy đặt nó ở khắp mọi nơi.
  • Viết lại thông điệp thương hiệu: Thông điệp chính bạn muốn truyền tải về thương hiệu của mình là gì? Mỗi nhân viên cần phải nhận thức được đặc trưng thương hiệu của mình.
  • Tích hợp thương hiệu: Mở rộng thương hiệu đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp, cách trả lời điện thoại, cách ăn mặc của bạn và nhân viên bán hàng khi gặp khách hàng, chữ ký trên email, tất cả mọi thứ.
  • Tạo ra "tiếng nói" cho công ty mà có thể phản ánh đúng thương hiệu của bạn: Điều quan trọng là "tiếng nói" này cần được thể hiện trong các văn bản và kết hợp vào hình ảnh trực quan trên tất cả mọi nguyên vật liệu, dù trực tuyến hay ngoài đời thực. Thương hiệu của bạn có thân thiện với khách hàng? Nó có thanh lịch? Hãy phát triển tagline (một dạng slogan hoặc cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ và sống động tóm tắt về một công ty hoặc một sản phẩm). Viết cái gì đó dễ nhớ, ý nghĩa và súc tích, giúp thể hiện được bản chất thương hiệu.
  • Thiết kế biểu mẫu và tạo ra các tiêu chuẩn thương hiệu cho các tài liệu tiếp thị: Sử dụng cùng màu sắc, vị trí logo, cái nhìn và cảm nhận thông suốt. Bạn không cần phải cầu kỳ, nhưng hãy nhất quán.
  • Hãy thành thật với thương hiệu: Khách hàng sẽ không quay trở lại hoặc giới thiệu người khác cho bạn nếu bạn không thực hiện được những điều mà thương hiệu của mình hứa hẹn.
  • Hãy nhất quán: Vấn đề này liên quan đến tất cả các điều trên và là điểm lưu ý quan trọng nhất. Nếu bạn không làm được điều này, mọi nỗ lực thiết lập thương hiệu của bạn sẽ thất bại.
You've successfully subscribed to Life at IDTEK | Công ty Cổ phần IDTEK
Great! Next, complete checkout for full access to Life at IDTEK | Công ty Cổ phần IDTEK
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.