IDTEK đón đầu xu hướng phát triển doanh nghiệp bền vững, cải tiến hoạt động chiến lược năm 2021

Phạm Thế Mỹ
1 min read Phút Đọc

Những thành tựu và thách thức của IDTEK trong năm vừa qua

Là công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Phát triển phần mềm, công ty IDTEK của chúng ta trong thời gian vừa qua đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận:

  • Một đội ngũ nhân sự nhiệt huyết với chuyên môn cao.
  • Sản phẩm dịch vụ được khách hàng đánh giá cao, tin tưởng và đặt hàng nhiều dự án mới.
  • Đã xây dựng thành công các thành phần Core giúp việc phát triển dự án ngày càng tăng cao và hiệu quả.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta cần phải nhìn nhận những điểm hạn chế còn tồn đọng:

  • Tỷ trọng lớn các dự án theo dạng "May đo" và đặc biệt là dàn trải trên nhiều lĩnh vực gây tiêu tốn rất nhiều nguồn lực trong việc nghiên cứu, học hỏi để tìm hiểu nghiệp vụ cũng như phát triển dự án.
  • Việc phát triển dự án theo quá trình mà không phân định rõ mục tiêu về Tiến độ, Chất lượng và Chi phí khiến chúng mất phương hướng trong việc hướng đến mục tiêu chung.

Hoạch định mục tiêu chiến lược năm 2021

Từ những thành tựu  và hạn chế trong năm vừa qua, để đảm bảo công ty phát triển mạnh mẽ, bền vững trong năm 2021 và những năm tiếp theo, chúng ta cần xem xét đề ra các mục tiêu chiến lược và lên kế hoạch hành động cần thiết cho sự cải tiến, đổi mới để đạt được mục tiêu đã đề ra. Và BSC - KPIs, một phương pháp đang được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hiện nay, là rất phù hợp để áp dụng cho IDTEK.

Thẻ điểm Cân bằng - BSC" là phương pháp quản trị chiến lược hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

Dựa vào phương pháp này, công ty đã hoạch định ra mục tiêu chiến lược của năm 2021 như sau:

  1. Khía cạnh Tài chính (F)

F1. Doanh thu phát triển phần mềm: 34 tỷ.
F2. Doanh thu Bảo trì & Dịch vụ : 5 tỷ.
F3. Doanh thu SaaS (Thị trường Canada): 1 tỷ.

  1. Khía cạnh Khách hàng (C)

C1. Tăng cường chất lượng sản phẩm & Dịch vụ hậu mãi.
C2. Tăng cường nhận dạng thương hiệu công ty IDTEK.
C3. Mở rộng tập khách hàng.

  1. Khía cạnh Hoạt động và Quy trình (P)

P1. Nâng cao hiệu quả các dự án.

  • P1.1. Hoàn thiện tiếp phần Core.
  • P1.2. Hoàn thiện quy trình phát triển dự án.
  • P1.3. Hoàn thiện Automation Test.

P2. Phát triển hoàn thiện sản phẩm và kiến trúc cung cấp dịch vụ SaaS.

  • P2.1. Nâng cấp và hoàn thiện Sản phẩm IDBeauty.
  • P2.2. Hoàn thành hệ kiến trúc SaaS.

P3. Triển khai áp dụng thành công KPIs.

  1. Khía cạnh Học hỏi và Đào tạo (L)

L1. Nâng cao năng lực nhân sự

  • L1.1. Đào tạo nội bộ.
  • L1.2. Đào tạo kỹ năng mềm.
  • L1.3. Chia sẻ kiến thức, công nghệ.

L2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức.
L3. Nâng cao năng lực quản lý & Lãnh đạo.

Bước tiếp theo, các Trung tâm và bộ phận tùy theo chức năng nhiệm vụ sẽ thực hiện đặt ra mục tiêu và kế hoạch hành động cho bộ phận và nhân viên trực thuộc để đảm bảo theo đúng mục tiêu chiến lược của công ty.

Các giai đoạn thực hiện áp dụng KPIs tại IDTEK

Việc thực hiện áp dụng KPIs vào IDTEK sẽ thực hiện theo 03 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Nhận biết và triển khai (Tháng 4/2021)

Trung tâm, bộ phận và cá nhân xuất phát từ chính chức năng nhiệm vụ, từ định hướng chiến lược (bản đồ chiến lược) và thẻ điểm cân bằng của Công ty, đề ra những mục tiêu chính cho công việc của Bộ phận, thiết lập những thước đo có thể đo lường được từ kết quả công việc và cuối cùng là đặt ra chỉ tiêu kế hoạch.

Một số lưu ý:

  • Đừng quan trọng bạn đã có những KPIs thực sự là KPIs chưa, KPIs của bạn có thực sự giống với những KPIs đang áp dụng ở những doanh nghiệp tương tự cùng nghành nghề hay chưa.
  • Đừng quan trọng bạn có bao nhiêu thước đo, như vậy là nhiều hay ít
  • Quan trọng là bạn đã thiết lập được những thước đo đo lường được, tạo được những mục tiêu SMART cho bộ phận, cá nhân của mình hướng tới, thay đổi hành vi , tạo động lực làm việc 1 cách chủ động hơn và có trách nhiệm hơn
  • Quan trọng nữa là thay đổi được nhận thức của mọi người trong tổ chức thấy được những lợi ích của KPIs đem lại cho cá nhân và tổ chức.

Giai đoạn 2: Đánh giá và hoàn thiện (Tháng 7/2021)

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, bạn sẽ phải triển khai đánh giá lại những KPIs đã xây dựng, xem chỗ nào chưa phù hợp, chỗ nào có thể lược bỏ, chỗ nào cần bổ sung để điều chỉnh cho hợp lý và hiệu quả hơn.
Đây cũng là giai đoạn để bạn hoàn thiện các hệ thống quản lý nếu thấy còn hổng, hệ thống phần mềm, công nghệ để hỗ trợ cho việc quản lý các KPIs và đánh giá các kết quả đạt được từ cấp tổ chức đến cá nhân. Đây sẽ là những nền tảng quan trọng giúp bạn thành công trong giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 3: Hoàn thiện và áp dụng

Sau khi đánh giá xong kết quả giai đoạn 1 và các công việc tại giai đoạn 2, Chúng ta sẽ xác định được mình cần hoàn thiện những gì và chúng ta đã có thể hiểu tương đối đầy đủ về các kiến thức và phương pháp cần thiết về BSC và KPIs.
Chúng ta vận dụng các kiến thức về xác định mục tiêu theo BSC để chuyển tải bản đồ chiến lược của Công ty một cách bài bản, khả thi và hiệu quả hơn, chặt chẽ hơn để làm cơ sở phân chia tiếp các mục tiêu xuống đến cấp Bộ phận và cuối cùng là các cá nhân. Như vậy, chúng ta không chỉ thực hiện phân quyền mà đã tạo động lực và huy động được sức mạnh của cả tập thể để cùng hướng đến thực hiện mục tiêu và chiến lược chung của tổ chức một cách nhất quán, bài bản và hiệu quả.

Xây dựng KPIs là một quá trình mô tả rõ ràng điều mà tổ chức mong muốn đạt được, sau đó xác định những chỉ tiêu có ý nghĩa và hữu ích để đạt được thành công. Chỉ lựa chọn những thước đo tiêu chuẩn từ một danh sách dài các thước đo sẵn có là một việc làm không hiệu quả. KPIs là một phần chính yếu của bất kỳ hệ thống quản trị chiến lược nào bởi nó đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá hiệu quả của quá trình triển khai chiến lược. Những chỉ số KPIs có ý nghĩa và hữu hiệu sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc về việc liệu chiến lược có đang đúng hướng, liệu các chương trình, dự án, dịch vụ có đang đúng tiến độ, tiến triển và được triển khai hiệu quả hay không. KPIs sẽ giúp nhân viên chú tâm vào những gì quan trọng nhất để đạt được thành công, và cho phép họ có thể đo lường chính những thành tựu đó.

KPIs không phải và không nên là một công cụ quản lý, đánh giá nhân viên.

You've successfully subscribed to Life at IDTEK | Công ty Cổ phần IDTEK
Great! Next, complete checkout for full access to Life at IDTEK | Công ty Cổ phần IDTEK
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.